การพัฒนาเกมให้สามารถแข่งขันระดับโลกได้

ปัจจุบันหลายๆหน่วยงานเริ่มขยับขยาย รวมถึงช่วยกันพลักดันวงการเกมและวงการ E-Sports ให้ก้าวไกลมากขึ้น เนื่องจากเด็กไทยเองก็ถือว่ามีความสามารถสูงมากๆในด้านของ E-Sports เพราะตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เกมเมอร์ชาวไทยก็สามารถขึ้นไปโชว์ฟอร์มในระดับโลกพร้อมคว้าแชมป์โลกมาได้แล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ด้วยแนวคิดที่ไม่เข้าใจกัน และวัฒณธรรมต่างๆทำให้สังคมยังมองว่าเกมนั้นเป็นสิ่งมอมเมาเยาวชน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ของทุกๆอย่างย่อมเปรียบเสมอเหรียญสองด้าน หากเราใช้ในทางที่ถูกที่ควร ใช้ในทางที่ถูกต้อง เราก็ย่อมจะเห็นประโยชน์ของสิ่งนั้นๆอย่างแน่นอน

ความหลากหลายในการทำรูปแบบเกมที่ให้ความรู้

หรือเกมที่ให้ความบันเทิง และเกร็ดความรู้รวมถึงทางกลุ่มมีความสนใจที่จะศึกษาวิธีการสร้างเกม ที่เล่นกันในรูปแบบเครือข่าย WAN ซึ่งลักษณะของเกมเป็นแบบผู้เล่นหลายคนและออกแบบเกมให้มีคะแนนเข้ามาเป็นสื่อสำคัญในการดึงดูดใจ และสอดแทรกความรู้เพื่อพัฒนาการใช้ทักษะของเด็ก ช่วยให้เด็กผ่อนคลายความเครียด เพราะการพัฒนาเกมสักตัวหนึ่งนั้นต้องใช้เวลาค่อนข้างนานเป็นปี หากมองไปแล้วงานนี้ก็เป็นงานที่ท้าทายมากงานหนึ่งเหมือนกัน

ด้านผู้ผลิตไทยเหนือกว่าของจีนและอินเดีย เพราะดีไซน์จากฝั่งจีนค่อนข้างมีสไตล์เฉพาะ ซึ่งตีตลาดโลกได้ยากกว่า อินเดียก็เช่นกัน แถมยังเน้นซอฟท์แวร์ด้านธุรกิจมากกว่าเกม จึงยังไม่ใช่คู่แข่งที่น่ากลัว โดยในเชิงการออกแบบควรเน้นสไตล์ที่เป็นกลางๆ เพราะจะขายได้กับตลาดทั่วโลก ปัจจุบันดีไซน์จากประเทศในแถบเอเชียมีญี่ปุ่นเป็นหัวหอกจากประเทศอื่นยังไม่เป็นที่ยอมรับในวงกว้างนัก แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ เพราะตัวการ์ตูนอย่าง Pucca ของไต้หวัน ทุกวันนี้ก็ดังในอเมริกาได้เหมือนกัน

ธุรกิจการสร้างเกมนี้ยังเป็นอะไรที่เปิดกว้าง

ตลาดเกมในต่างประเทศนั้นมีมูลค่ามหาศาล ยิ่งปัจจุบันมีการตื่นตัวเรื่องลิขสิทธิ์มากขึ้นก็ยิ่งน่าทำ ในช่วงเริ่มต้นอาจเริ่มจากการเป็นผู้รับจ้างผลิตก่อน ซึ่งให้ผลดีด้านประสบการณ์และการสั่งสมชื่อเสียง แต่ในระยะยาวเราจำเป็นต้องมองถึงการสร้างแบรนด์ของตัวเอง เพราะการรับจ้างผลิตนั้นรายได้จะมาเป็นครั้งเป็นคราว แต่หากมีแบรนด์ของตัวเองได้เมื่อไหร่ รายได้ก็จะเข้ามาเรื่อยๆ สรุปว่าหากเราสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของเราเองได้ นั่นจะเป็นจุดเริ่มต้นให้อุตสาหกรรมซอฟท์แวร์เกมไทยเติบโตได้อีกมหาศาล ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ

This entry was posted in อินเตอร์เน็ต and tagged , , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.