การออกแบบปลั๊กไฟมาเพื่อป้องกันแรงดันไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน

หากปัจจุบันคุณใช้อะแดปเตอร์แปลงไฟหรือปลั๊กไฟที่มีเต้ารับ 2 หรือ 3 ช่อง ปลั๊กไฟคุณควรพิจารณาเปลี่ยนเป็นรางปลั๊กไฟแทน โดยควรใช้คุณสมบัติป้องกันไฟกระชากในตัว ปลั๊กไฟอะแดปเตอร์เหล่านี้บางตัวมีฟิวส์ แต่นี่เป็นเพียงการป้องกันเดียวที่คุณจะได้รับจากไฟฟ้าลัดวงจร ไฟกระชากจากผู้ผลิตไฟฟ้า หรือฟ้าผ่า มีคนจำนวนมากที่โอเวอร์โหลดอะแดปเตอร์เหล่านี้โดยการเสียบอุปกรณ์ที่มีกำลังไฟสูงมากเกินไป เช่น เครื่องทำความร้อน

หรือแม้กระทั่งการเสียบอะแดปเตอร์เพิ่มเติม ปลั๊กไฟดึงออกจากเต้ารับได้ง่ายหากมีคนสะดุดสายไฟหรือสายไฟแน่นเกินไป เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง ถึงเวลาแล้วที่จะต้องคิดถึงการเปลี่ยนปลั๊กไฟที่มีราคาค่อนข้างถูกปลั๊กไฟ โดยเฉพาะแบบที่มีคุณสมบัติป้องกันไฟกระชากรางปลั๊กไฟเป็นบล็อกของเต้ารับไฟฟ้าที่ต่อเข้ากับสายเคเบิลที่มีปลั๊กหลัก และคุณสามารถเลือกความยาวของสายไฟหลักได้ โดยทั่วไปจะอยู่ระหว่าง 1 ถึง 5 เมตร

การออกแบบมาเพื่อป้องกันแรงดันไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน

รางปลั๊กไฟเหล่านี้หลายตัวมีเบรกเกอร์ในตัวเพื่อป้องกันกระแสไฟเกิน และแน่นอนว่าปลั๊กไฟจะถูกฟิวส์ไว้ ในยุโรป ปลั๊กหรือเต้ารับใดๆ ที่ไม่มีการเพิ่มการป้องกันไฟกระชากจะไม่มีเครื่องหมาย CE ปลั๊กไฟดังนั้นให้มองหาเครื่องหมายนี้เมื่อซื้ออุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากบางครั้งเรียกว่าอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชาก ปลั๊กไฟและได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันแรงดันไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันที่เรียกว่าแรงดันไฟกระชากปลั๊กไฟ ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับแหล่งจ่ายไฟหลักของคุณ แรงดันไฟฟ้าส่วนเกินที่ตรวจพบจะจัดการโดยการลัดวงจรแรงดันไฟฟ้าที่ไม่ต้องการไปยังกราวด์ อุปกรณ์ป้องกันไฟ

กระชากบางชนิดจะให้การป้องกันเพิ่มเติมสำหรับอุปกรณ์สื่อสารข้อมูลบางชนิดรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปด้วย มีคุณสมบัติหลัก 3 ประการที่ต้องพิจารณาเมื่อพิจารณาอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากที่ดีปลั๊กไฟ ซึ่งได้แก่ อัตราจูล แรงดันไฟหนีบ และเวลาตอบสนองจูลเป็นหน่วยของพลังงานและปลั๊กไฟการจัดอันดับจูลจะกำหนดปริมาณพลังงานที่สามารถดูดซับได้เมื่อเกิดไฟกระชากหรือแรงดันไฟกระชาก เครื่องป้องกันไฟกระชากควรมีพิกัดจูลมากกว่า 200 จูล

กระแสไฟยังคงไหลไปยังอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่แรงดันแคลมป์คือระดับแรงดัน

โดยอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากที่ดีจะมีพิกัดจูลเกิน 1,000 จูล ปลั๊กไฟอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากที่ดีจะดูดซับพลังงานจำนวนหนึ่งและโอนส่วนที่เหลือลงสู่กราวด์ อุปกรณ์ส่วนใหญ่ใช้ MOV ปลั๊กไฟซึ่งปกติประกอบด้วยออกไซด์ของโลหะที่เชื่อมต่อพลังงานเข้ากับกราวด์โดยใช้เซมิคอนดักเตอร์สองตัวที่มีความต้านทานผันแปร ความต้านทานจะสูงเมื่อแรงดันไฟต่ำ

และต่ำเมื่อแรงดันไฟสูง ทำให้กระแสเพิ่มเติมไหลลงกราวด์ ความต้านทานจะกลับสู่ระดับสูงเมื่อไฟกระชากสิ้นสุดลง ทำให้กระแสไฟยังคงไหลไปยังอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่แรงดันแคลมป์ปลั๊กไฟมาตรฐานคือระดับแรงดันที่จุดที่อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากจะเบี่ยงเบนพลังงานส่วนเกินออกจากสาย แรงดันไฟฟ้าในการหนีบโดยทั่วไปอยู่ระหว่าง 330 ถึง 500 โวลต์เครื่องป้องกันไฟกระชากจะได้รับการออกแบบให้ตอบสนองต่อแรงดันไฟกระชากภายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.