การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้เล่นเกมมือถือ

Screen-Shot-2557-12-15-at-10.42.18-PMตลาดเกมมือถือ 2015 ของเอเชียจากผลการรายงานแสดงให้เห็นว่าตลาดเกมมือถือของจีนเพิ่มขึ้น คาดว่าประเทศจีนอาจจะมีโอกาสแซงหน้าอเมริกาเหนือ กลายเป็นตลาดเกมมือถือที่ใหญ่ที่สุดของโลกรองจากประเทศญี่ปุ่น โดยจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือที่สูงของจีนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของตลาดเกมมือถือ นอกจากนี้ความแพร่หลายของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตบนมือถือและวิธีการชำระเงินของเกมมือถือที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว ทำให้ประเทศจีนมีสภาพการณ์พัฒนาของตลาดเกมมือถือที่ดี

ปัจจัยหลักของการเติบโตของอินเตอร์เน็ตบนมือถือและผู้เล่นเกมมือถือ มาจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของสมาร์ทโฟน สัดส่วนสมาร์ทโฟนและมือถือแบบธรรมดาในแต่ละพื้นที่ของเอเชียแปซิฟิกของแต่ละประเทศมีความใกล้เคียงกัน และใกล้เคียงกับอัตราส่วนในยุโรปเอเมริกา ส่วนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ประเทศสิงคโปร์มีการใช้สมาร์ทโฟนมากที่สุด ตามมาด้วยมาเลเซีย ประเทศไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ จุดเด่นของเกมมือถือ คือมันสามารถเล่นที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องมาคอยนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ แน่นอนว่าปัจจุบันแทบทุกคนก็ใช้สมาร์ทโฟนกันแทบหมดแล้ว เกมมือถือจึงเข้าถึงได้ง่าย จากยุคเกมที่เป็นเกมออฟไลน์อย่างยุคสมัยแองกรีเบิร์ดฟีเวอร์ จนมาถึงปัจจุบันก็ได้มีการพัฒนาในด้านคอนเท้นท์ของตัวเกมให้สนุกมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าเป็นแบบออนไลน์เล่นกับผู้เล่นหลายๆคนด้วย จึงได้มีการเปลี่ยนถ่ายผู้เล่นจากการที่ต้องมานั่งเล่นที่คอม กลายมาเป็นนั่งเล่นบนมือถือแทนที่สามารถจะเล่นเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งพฤติกรรมการเล่นเกมของคนในแต่ละประเทศมันไม่เหมือนกัน ดังนั้นจะเปิดเกมที่ไทยต้องมีการศึกษาตลาดกันอย่างเข้มข้น

จากความแพร่หลายของสมาร์ทโฟนและเครือข่ายอินเตอร์เน็ตบนมือถือในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ตลาดเกมมือถือได้รับความสนใจจากธุรกิจต่างๆมากขึ้น และในช่วงสองปีที่ผ่านมามีการควบรวมของเกมมือถือในประเทศจีนเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีเงินทุนมากมายไหลเข้ามาในตลาดเกมมือถือและได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มมากขึ้น ในสภาพที่ตลาดเกมมือถือของประเทศจีนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การแข่งขันก็เพิ่มมากขึ้นด้วย ผู้ประกอบการเกมมือถือไม่เพียงแต่ต้องเพิ่มความเร็วในการผลิตเกมใหม่ๆ แต่ยังต้องปรับปรุงระบบการจัดการของบริษัทให้ดีขึ้นเพื่อที่บริษัทจะได้รับส่วนแบ่งในตลาดที่เพิ่มมากขึ้น

This entry was posted in อินเตอร์เน็ต and tagged , , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.