การเติบโตตลาดเกมในอาเซียนของประเทศไทย

1การชะลอตัวของรายได้จากเกมออนไลน์ในกลุ่มของเกมพีซีทั้งในประเทศและต่างประเทศลดลง สืบเนื่องจากการที่ผู้เล่นเกมพีซีหันไปให้ความสนใจกับเกมมือถือและใช้เวลากับเกมบนมือถือมากขึ้นตามลำดับ โดยพฤติกรรมของผู้เล่นที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วนี้ส่งผลกระทบกับธุรกิจเกมออนไลน์ทั้งระบบรวม จากจุดนี้ทำให้ผู้ประกอบการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่เดินหน้าเข้าสู่ตลาดมือถืออย่างเต็มตัว ทั้งในส่วนของโมบายล์เกมและโมบายล์เซอร์วิส และแอพพลิเคชั่น แม้ว่าตลาดเกมออนไลน์ผ่านมือถือจะเป็นโอกาสที่สดใส แต่ด้วยเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงกระแสความนิยมในการเล่นโมบายเกมออนไลน์ ตลอดจนมีนักลงทุนต่างชาติที่มีศักยภาพในการพัฒนาเกมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นจีน เกาหลี และญี่ปุ่น เข้าร่วมชิงส่วนแบ่งตลาดนี้จนเกิดการแข่งขันสูง การพัฒนาเนื้อหาหรือลูกเล่นของเกมให้น่าสนใจและถูกรสนิยมของกลุ่มผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายเป็นอย่างมากสำหรับผู้ประกอบการ

ปัจจุบันการเล่นเกมออนไลน์เป็นกิจกรรมที่ให้ความบันเทิงยอดนิยมกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท๊บเล็ต เพราะสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว และเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลา ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างอย่างมาก มาจากระบบของเกมที่สามารถส่งคำเชิญหรือของขวัญให้กับกลุ่มเพื่อนหรือในสังคมออนไลน์ จึงทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากผู้บริโภคที่เล่นโมบายเกมส์ออนไลน์ที่ใช้สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต นับว่าเป็นโอกาศสำหรับกลุ่มบริษัทที่กำลังพัฒนาหรือให้บริการโมบายเกมส์ที่จะคิดพัฒนาเกมใหม่ๆ และทำการตลาดในอุตสหกรรมนี้

สำหรับตลาดเกมอาเซียน ประเทศไทยมีมูลค่ามากกว่าเวียดนาม เมื่อนับรายได้ที่มาจากเกมบนเฟซบุ๊คเข้าไปด้วย แต่คาดว่าไม่นานเวียดนามจะแซงได้แน่เพราะมีแต้มต่อที่มีประชากรในประเทศและประชากรผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า ทางออกของผู้พัฒนาเกมไทยหากเป็นเกมไคลเอนต์คงยากมาก ฉะนั้นไม่ต้องมองเฉพาะเกมขนาดใหญ่ แค่เกมบนโมบายซึ่งถ้าประสบความสำเร็จสามารถสร้างรายได้ได้ 30 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนก็มี ซึ่งเออีซีเป็นโอกาสที่ดีสำหรับทั้งผู้ให้บริการและผู้ผลิต ดูผิวเผินอาจไกลตัวไม่เหมือนบางอุตสาหกรรมที่มีเรื่องการผลิตหรือต้นทุนให้เห็นชัดเจน ทว่าอีกมุมหนึ่งเห็นโอกาสการลงทุน และแหล่งเงินทุนที่จะเข้ามาไหลช่วยเสริมให้บริษัทภายในประเทศเติบโต มีโอกาสที่บริษัทในอาเซียนจะเข้ามาเปิดบริการในไทยมากขึ้น จากที่ผ่านมายังไม่ค่อยสนใจมากนัก แง่ความพร้อมเพื่อแข่งขันปัญหาที่พบคือการร่วมทุนระหว่างบริษัทไม่ค่อยแข็งแรง ธนาคารไม่ค่อยให้กู้ยืม กลายเป็นปัญหาของนักพัฒนา ส่งผลให้ระยะเวลาการเปิดตัวเกมเปิดสู่ตลาดไม่ทันกับเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลง

This entry was posted in อินเตอร์เน็ต and tagged , , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.