สร้าง Smart City อาคารอัจฉริยะฉลาดได้จริงหรือ?

ที่จริงแล้วน่าแปลกใจที่สหรัฐอเมริกามีรอยเท้าทางนิเวศวิทยาต่อหัวใหญ่เป็นอันดับสามรองจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดีอาระเบีย ในขณะที่เราพยายามทำสิ่งที่ถูกต้อง เรายังคงเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการเอาชนะการขาดดุลด้านสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืนมีหลายรูปแบบ โดยหนึ่งในนั้นคือ “ Smart City อาคารอัจฉริยะ”

สิ่งที่เราต้องทำเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกอย่างแท้จริงในแง่ของวิธีที่เราปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อม

คือการพิจารณาภาพรวมของการกระทำของเรา เพื่อดูว่าเรากำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่ มาดูอาคารอัจฉริยะและบทบาทของพวกเขาในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของผู้อยู่อาศัยกัน น่าเสียดายที่อาคารอัจฉริยะอาจฟังดูดีในทางทฤษฎี แต่อาจไม่เพียงพอในหลายพื้นที่ ในแง่ของความยั่งยืนและการหดตัวของคาร์บอนฟุตพริ้นท์ อาคารอัจฉริยะล้มเหลวในการทดสอบภายใต้สถานการณ์ต่อไปนี้ ตาม TED.com องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่อุทิศให้กับ “แนวคิดที่ควรค่าแก่การเผยแพร่”:

  • พนักงานต้องเดินทางไกล
    • พลังงานที่ใช้เป็นพลังงานคาร์บอนสูง
    • เทคโนโลยีของพวกเขาซับซ้อนเกินไปที่จะใช้หรือยากเกินไปที่จะรักษา
    • ผลกระทบจะหยุดที่เส้นคุณสมบัติ
    • พวกเขาปฏิเสธการใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่แล้วหรือโครงสร้างอาคาร
    • พวกมันถูกแยกออกจากการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ขึ้นและเป็นระบบ

เมื่อมองในภาพรวมแล้ว อาคารอัจฉริยะ Smart City อาจทำอันตรายได้มากกว่าผลดีเพียงแค่ย้ายออกห่างจากผู้คนที่ทำงานที่นั่น แม้แต่อาคารที่พึ่งพาตนเองได้จนถึงจุดนอกเครือข่ายก็จะมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สูงกว่าอาคารเก่าที่ทรุดโทรม หากมีการสนับสนุนหรือต้องการการพึ่งพารถยนต์เพื่อไปถึงที่นั่น พูดง่ายๆ ก็คือ การลดเวลาการเดินทางในแต่ละวันของคนทั่วไปลง 6 ไมล์ สามารถช่วยประหยัดคาร์บอนได้มากเท่ากับการลดการใช้พลังงานลง 50% สำหรับการทำความร้อนในบ้าน

อาคาร “สีเขียว” และความคิดริเริ่มสีเขียวในสุญญากาศไม่เพียงพอที่จะสร้างความแตกต่างทางวัตถุ สิ่งที่จำเป็นต้องมีคือแนวทางในภาพรวมเพื่อหลีกเลี่ยงการปฏิบัติทั่วไปในการทำสิ่งดีๆ แล้วเลิกทำด้วยการกระทำที่ยกเลิกการกระทำในตำแหน่งก่อนหน้านั้น

การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะต้องกลายเป็นพฤติกรรมหรือวิถีชีวิตที่ตรงข้ามกับการกระทำที่แยกออกมาต่างหาก มันจะไม่ง่าย และก็ไม่ได้หมายความว่าจะลดการกระทำที่แยกออกมา บ่อยครั้งการกระทำเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมโดยรวมของเรา

This entry was posted in เทคโนโลยี. Bookmark the permalink.

Comments are closed.